Hoạt động: Tạo hình

Đề tài: Dán hoa mùa xuân

Chủ đề: Thế giới thực vật – Tết và mùa xuân

Loại tiết: Đề tài

Đối tượng: Trẻ 3-4 tuổi

Thời gian: 20-25 phút

 

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:

1. Kiến thức:

- Trẻ biết sắp xếp, phết keo và dán bông hoa để tạo thành lọ hoa, lãng hoa, chậu hoa. Biết lựa chọn màu sắc và hình dáng hoa tạo thành bố cục cân đối.

- Bước đầu biết đặt tên cho sản phẩm.

2. Kĩ năng:

- Trẻ có kĩ năng sắp xếp, chấm hồ và dán hoa có bố cục cân đối.

- Phát triển vốn từ cho trẻ.

3. Thái độ:

- Tích cực tham gia vào hoạt động, biết giúp đỡ bạn trong nhóm để tạo ra sản phẩm.

- Trẻ hứng thú tham gia vào hoạt động, biết yêu hội họa.

II. CHUẨN BỊ:

1. Địa điểm:

- Đội hình: Trẻ ngồi vào bàn.

2. Đồ dùng:

* Đồ dùng của cô:

- Que chỉ, máy tính, loa.

- Tranh gợi ý: Tranh 1: Tranh lãng hoa.

- Tranh 2: Tranh  lọ hoa.

- tranh 3: Tranh chậu hoa.

- Hồ nước, đĩa đựng hồ, khăn lau tay, hoa, nguyên vật liệu khác nhau:  cúc áo,  hoa cắt từ tạp chí,….

- Giá treo tranh, Nhạc bài hát: Màu hoa, Hoa trường em, nhạc không lời

* Đồ dùng của trẻ: 

Giấy A4, hồ, bát đựng hồ, tăm bông, khăn lau tay.

- Cô và trẻ trang phục gọn gàng, tâm sinh lý thoải mái trước khi vào giờ học.

- Hoa đã cắt sẵn.

III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú.

(1-2 phút).

- Cô giới thiệu chương trình “ Bé khéo tay”.

- Cô giới thiệu đại biểu tham dự

- Cô giới thiệu các phần chơi.

 

 

 

 

2. Hoạt động 2: Bài mới ( 18-21 phút).

*Phần 1:Hiểu biết “Bé quan sát tranh”

+ Quan sát tranh lọ hoa:

- Đây là bức tranh gì?

- Lọ hoa được dán bằng những bông hoa gì ?

- Bông hoa này được làm bằng chất liệu gì ?

- Hoa của cô có màu gì?

- Để dán được bức tranh thật đẹp, khi dán hoa con sẽ dán ở đâu ?

- Muốn dán được hoa con sẽ dán hoa như thế nào ?

+ Quan sát tranh lãng hoa:

- Cô có bức tranh  gì đây ?

- Lãng hoa của cô như thế nào?

 

- Lãng hoa được dán bằng những bông hoa gì?

- Bông hoa  được làm bằng chất liệu gì?

 + Quan sát tranh chậu hoa:

- Cô có bức tranh  gì đây ?

- Bông hoa được làm từ chất liệu gì?

- Cô nhắc trẻ dán xong lau tay vào khăn và sau hoạt động cất đồ đúng nơi qui định.

* Hỏi ý định trẻ:

- Hôm nay con muốn làm gì ?

- Con sẽ sử dụng hoa làm từ nguyên vật liệu gì ?

- Khi dán con sẽ sử dụng hồ dán như nào ?

* Phần 2: Bé khéo tay “ Trẻ thực hiện

- Cô tổ chức cuộc thi: “ Bé khéo tay”

 

- Cô theo dõi, quan sát trẻ, giúp đỡ trẻ nào còn lúng túng, chú ý nhắc trẻ không chấm nhiều keo, biết lấy tăm bông bôi keo rồi mới dán hoa.

- Cô mở nhạc nhẹ.

* Phần 3: Triển lãm tranh “Trưng bày sản phẩm”.

- Cô treo tranh của trẻ.

 

+ Con xem bức tranh của bạn nào vậy ?

+ Con thích bức tranh của bạn nào nhất?

+ Vì sao con thích?

 

- Bạn có tranh đẹp lên giới thiệu tranh của mình cho cô và các bạn xem? và cho trẻ đặt tên.

 

- Cô chọn 1-2 sản phẩm chưa hoàn thiện nhận xét bổ sung

- Cô nhận xét chung, động viên khích lệ trẻ lần sau làm bài tốt hơn.

- Đến với chương trình “Bé khéo tay” các con đã được làm  thử thách gì?

3. Hoạt động 3: Kết thúc ( 1-2 phút ).

-  Cô nhận  xét buổi  học và cho trẻ hát “Hoa trường em”

 

 

 

- Trẻ lắng nghe và vỗ tay

 

- Trẻ chào các cô.

- Trẻ lắng nghe cô Gt các phần chơi:

P1: Hiểu biết

P2: Bé khéo tay

P3: Triển lãm tranh

 

 

 

 

 

 

- Bức tranh dán hoa và lọ hoa ạ

- Lọ hoa được dán bằng hoa hạt bon bon.

- Được làm bằng hạt bon bon

- Dán cân đối trên cành hoa.

- Màu đỏ, vàng....

- Phải xếp hoa ra trước, sau mới bôi keo và dán hoa vào cành hoa.

- Con phết hồ sau bông hoa, rồi dán lên cành hoa.

 

- Tranh lãng  hoa.

- Bức tranh có lãng hoa và  hoa, lá, cành…

- Làm bằng hột hạt ạ.

 

- Làm bằng hạt bí, hạt lạc.....

 

 

- Bức tranh chậu hoa

- Bông hoa bằng tăm bông ạ

- Trẻ lắng nghe cô nhắc nhở

 

 

 

- Con sẽ dán hoa.( 2-3 trẻ).

- Dán hoa bằng cúc, giấy,tăm bông.

 - Con sẽ bôi ít keo, không bôi nhiều keo.

 

 

 

- Trẻ  hát theo nhạc bài: “Màu hoa” đi về chỗ ngồi.

- Trẻ  ngồi thực hiện dán hoa bằng các nguyên vật liệu đã chuẩn bị sẵn.

- Trẻ nghe nhạc và thực hiện dán hoa.

 

 

 

- Trẻ  mang bài lên trưng bày sản phẩm.

- Trẻ lên chọn tranh của bạn.

- Con thích tranh của bạn A đẹp.

(1- 2 trẻ).

- Vì con thấy bạn dán có nhiều mầu hoa rất đẹp ạ.

- Trẻ có sản phẩm đẹp lên giới thiệu tranh của mình và đặt tên cho sản phẩm: Hoa mùa xuân, hoa mừng cô, hoa tặng mẹ…….

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nhận xét.

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

- Con được dán hoa mùa xuân ạ.

 

 

- Trẻ lắng nghe.

- Hát bài hát: Hoa trường em

- Trẻ thu dọn đồ dùng và ra sân chơi.